อาชีพ ที่ปรึกษาด้านการจัดการ

อาชีพ ที่ปรึกษาด้านการจัดการ

แนะนำอาชีพที่ปรึกษาด้านการจัดการ ว่าต้องทำอะไรบ้าง มีการทำงานอย่างไร เพื่อนๆจะได้เอาไปเป็นความรู้ประกอบการเลือกอาชีพที่เหมาะสมและสนใจ ซึ่งการเลือกเรียน สาขาการจัดการ เป็นหนึ่งในสาขาของ คณะบริหารธุรกิจ ป็นสาขาที่มีคนเรียนเยอะมากเลยทีเดียว


เป็นที่ยอมรับว่าธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ปัจจัยสำเร็จประการหนึ่งก็คือ ใครเร็วกว่าก็มีสิทธิชนะ
     การบริหารธุรกิจจึงมักใช้บริการ "ที่ปรึกษาด้านการจัดการ" (Management Consultant) กันอย่างกว้างขวาง
     เหตุผลที่ธุรกิจนิยมใช้ ก็คือ ความจำเป็นที่ธุรกิจต้องการใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญเป็นพิเศษในเรื่อง ใดเรื่องหนึ่ง ในการให้คำปรึกษาหรือปฏิบัติการ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสามารถประเมินภาพกว้าง และยังช่วยลดภาระงานของฝ่ายจัดการลงได้มาก ภายใต้มาตรฐานของความเป็นวิชาชีพ และ จรรยาบรรณในการทำงานที่รับประกันความน่าเชื่อถือของผลงาน
การจัดการ
การจัดการ


กระบวนการของการให้คำปรึกษา มีลำดับขั้นตอนดังนี้
      1. ประเมินความต้องการของลูกค้า และ ความสามารถของที่ปรึกษาด้านการจัดการ หากมีความสามารถดำเนินการ ก็จัดทำข้อตกลงการให้บริการ และบริการที่ต้องส่งมอบให้กับลูกค้า พร้อมเสนอราคาค่าบริการ
      2. ที่ปรึกษาทำการวิเคราะห์ และเข้าใจปัญหาของลูกค้าอย่างละเอียด
      3. จัดทำแนวทางแก้ไขปัญหา หรือออกแบบงานเพื่อดำเนินงาน โดยเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดโดยคำนึงถึงคุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบงานให้ตรงเวลา และตามเงื่อนไขในข้อตกลง
      4. นำแนวทางที่ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหา หรืองานที่ถูกออกแบบ  ไปใช้ในจุดที่ต้องการแก้ไข หรือจุดที่ต้องการใช้งาน โดยการออกแบบกระบวนการเปลี่ยนแปลง
      5. ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามเป้าหมายของงาน
      6.จัดอบรม สอนงานตัวแทนของลูกค้า ทั้งในเชิงการถ่ายทอดความรู้ และทักษะ อย่างครอบคลุม
     7.ปิดงาน โดยส่งมอบงานตามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงรักษาสัมพันธภาพที่ดีต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสในภารกิจในอนาคต     

ใคร ? ที่มีคุณสมบัติสำคัญของ ที่ปรึกษาด้านการจัดการ พบว่า คุณสมบัติหลักสำคัญ 3 ประการ คือ 
          1.ประสบการณ์ตรงที่มีต่อการดำเนินการเฉพาะเรื่องนั้นๆ 
          2.มีทักษะการจัดการอย่างเป็นระบบ 
          3.มีภาวะผู้นำ

การจัดการ
การจัดการ

ขอบเขตของการบริการของที่ปรึกษา ลักษณะสำคัญ คือ 
     1. การจัดหาข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะ อาทิเช่น รายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า
    2. การจัดตั้งธุรกิจ รวมทั้งการจัดหาพันธมิตรทางธุรกิจ  อาจอยู่ในรูปของการรวมกิจการ การซื้อกิจการ การร่วมหุ้น การทำการตลาดร่วมกัน เป็นต้น
     3. การให้ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะในวิชาชีพเฉพาะด้าน  อาทิเช่น    การตรวจสอบความปลอดภัยอาคารสูง การให้ข้อเสนอแนะถึงการรับน้ำหนักของพื้นที่
     4. บริการจัดทำแผนปฏิบัติการเฉพาะด้าน   อาทิเช่น  แผนประเมินความเสี่ยงภัยทางธุรกิจ แผนเผชิญเหตุฉุกเฉิน แผนการปรับโครงสร้างหนี้    
     5. บริการปรับปรุงระบบ หรือวิธีการทำงาน อาทิเช่น การปรับปรุงระบบการทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิต เพื่อลดการสูญเสียของผลิตภัณฑ์ เพื่อลดต้นทุนดำเนินการ
    6.บริการให้การจัดฝึกอบรมสำหรับผู้บริหารและพนักงาน
    7.บริการให้คำปรึกษาเป็นส่วนบุคคล  (Personal Counseling)  อาทิเช่น  คำปรึกษาทางกฎหมายเฉพาะบุคคล  คิดว่าทุกคนจะซึมซาบ บทบาทของที่ปรึกษาการจัดการกันมากพอควรแล้ว และบทสุดท้ายของมันก็คือ  "เทคนิคการสร้างความสำเร็จ"  ในบทบาทของที่ปรึกษาด้านการจัดการ

     ที่ปรึกษาต้องขอให้องค์กรมอบหมายให้บุคคลอย่างน้อย "หนึ่งคน" (Shadow Consultant) เรียนรู้ความเชี่ยวชาญพิเศษจากที่ปรึกษา เพื่อให้เข้าใจในวิธีการ หลักการคิด จนดำเนินการได้เองในครั้งต่อไป
     ในขณะเดียวกันที่ปรึกษาด้านการจัดการ ก็ต้องพยายามรักษา     และสานสัมพันธภาพต่อกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง  เพื่อโอกาสการให้บริการจะมาถึงเราอีกในอนาคตอันใกล้

แหล่งที่มา : http://www.hrtothai.com/Articles/Index/295